Dadamin

한국어

검색
메뉴

Dadamin

KOREA

Thông tin sinh hoạt

다문화 이주여성을 위한 한국 생활길잡아 다담인

Thông tin sinh hoạt
Sử dụng Trung tâm Dân cư (주민센터 이용하기)
17-06-28146

Tìm hiểu về nhiệm vụ của Trung tâm Dân cư

A: Trung tâm Dân cư (Chu-min Xen-thơ) chủ yếu làm những công việc gì vậy ạ?

B: Ở Trung tâm Dân cư (hay gọi là Ủy ban Phường) cấp các loại giấy tờ dân sự cho cư dân tại khu vực và cư dân đến từ các khu vực khác, cung cấp dịch vụ phúc lợi cho người dân trong khu vực trực thuộc.

A: Chứng minh thư (chu-min-tưng-nôcchưng) cũng được cấp ở đó ạ?

B: Vâng, Chứng minh thư là giấy tờ tùy thân được Thị trưởng, Chủ tịch quận, huyện cấp cho người từ 17 tuổi trở lên trong số những người đã đăng ký dân cư tại khu vực trực thuộc.

A: Trung tâm Dân cư còn có nhiệm vụ nào khác không ạ?

B: Việc khai báo như thay đổi địa chi khi (Chu-sô-chi bi-on-ki-ong) chuyển nhà, báo tử (sa-mang-sin-gô), khai sinh (chul-sengsin-gô) cũng có thể thực hiện tại Trung tâm Dân cư. Ngoài ra, giúp đỡ cho dân cư trong phường như thực hiện các chương trình dành cho cư dân trong phường, hoạt động dân phòng… cũng là công việc của Trung tâm Dân cư.

 

Cấp Giấy Đăng ký Cư dân

A: Tôi đến để xin cấp Giấy Đăng ký Cư dân (Chu-min-tưng-nôc-tưng-bôn) ạ?

B: Bạn có mang theo giấy tờ tùy thân (sinbun-chưng) không?

A: Giấy tờ tùy thân bao gồm những giấy tờ nào ạ?

B: Là những loại giấy tờ chứng nhận được nhà nước công nhận, có ghi các thông tin cá nhân cơ bản như số chứng minh thư hoặc có dán ảnh và ngày tháng năm sinh như thẻ sinh viên (hăc-seng-chưng), chứng minh thư (chu-min-tưng-nôc-chưng), bằng lái xe (Un-chon-mi-on-ho-chưng), hộ chiếu (I-o-cuôn)

A: Máy phát hành tự động cũng cấp Giấy Đăng ký Cư dân được sao ạ?

B: Máy phát hành tự động cũng cấp Giấy Đăng ký Cư dân được sao ạ?

A: À, thì ra là thế. Vậy xin cấp cho tôi 2 bản Đăng ký Cư dân ạ.

B: Vâng, bạn hãy điền vào Đơn xin cấp Giấy Đăng ký Cư dân trước đã nhé.

 

Đăng ký Khai sinh

A: Tôi mới sinh em bé, vậy tôi phải làm thế nào để đăng ký khai sinh (chul-seng-sin-gô) ạ?

B: Chị cần chuẩn bị một số thứ trước khi đăng ký khai sinh (chul-seng sin-gô).

     Đó là tên em bé, chứng minh thư, giấy chứng sinh (chul-seng-chưng-mi-ong-so).

A: Ở Trung tâm Dân cư có cấp Giấy chứng sinh không ạ?

B: Không ạ, Giấy chứng sinh do bệnh viện nơi em bé sinh ra cấp ạ.

    Hoặc chị có thể nộp kèm Giấy chứng sinh do hộ sinh hay người khác có liên quan đến việc sinh em bé viết cũng được ạ.

A: Đăng ký lúc nào cũng được sao ạ?

B: Không ạ. Phải đăng ký trong vòng 1 tháng kể từ ngày em bé được sinh ra.

    Nếu quá thời hạn đăng ký thì sẽ phải nộp tiền phạt (50.000) ạ.

A: Chị có hồ sơ đăng ký khai sinh không ạ?

B: Vâng ạ, chị hãy điền vào 2 bản Đăng ký Khai sinh được đặt tại Trung tâm Dân cư là được ạ.

 

Đăng ký chuyển địa chỉ

A: Đăng ký chuyển địa chỉ (chon-ipsin-gô) thì phải làm thế nào ạ?

B: Chị có mang theo Chứng minh thư không ạ?

A: Dạ có ạ. 

B: Nếu vậy chị hãy điền vào Giấy dăng ký chuyển địa chỉ (chon-ip-sin-gôso) và nộp là được ạ.

A: Tôi nghe nói là có thể đăng ký chuyển địa chỉ trên internet phải không ạ?

B: Vâng, chị có thể đăng ký tại Minwon24 (www.minwon.go.kr).

 

Người nước ngoài đăng ký nhập, xuất tại địa chỉ cư trú.

A: Tôi là người nước ngoài và tôi vừa chuyển nhà. Tôi đổi địa chỉ ở đâu thì được ạ?

B: Trường hợp người nước ngoài thay đổi địa điểm lưu trú khi đăng ký người nước ngoài thì nơi có thể báo thay đổi địa chỉ là Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (chu-lip-guk-quan-li-samu-sô) phụ trách nơi cư trú, Ủy ban Nhân dân thành phố (si-choong), quận (gu-choong) hoặc huyện (gunchoong) trong trường hợp ở địa phương. Bạn phải đăng ký chuyển đổi (chon-ip-sin-gô) trong vòng 14 ngày kể từ ngày chuyển chỗ ở.

A: Nếu quá 14 ngày thì phải làm sao ạ?

B: Khi quá 14 ngày thì phải đăng ký tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh phụ trách ạ.

 

Thời gian làm việc của các cơ quan hành chính

Thời gian làm việc của Ủy ban Nhân dân thành phố, quận, huyện. (xã, ấp), Trung tâm Dân cư phường : 9h sáng ~ 6h chiều (từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần), không làm việc vào thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ.